ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

กลับมาเป็นประเด็นให้พูดถึงกันอีกครั้งกับจังหวะก่อความผิดพลาดของอ็องเดร โอนานา ผู้รักษาประตูทีมชาติแคเมอรูนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ออกอาการเหวอจนทำให้พลาดเสียประตูง่ายๆ จนกาลาตาซารายตามตีเสมอได้ 3–3 ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว จากการได้แต้มเดียวในนัดดังกล่าวทำให้ “ปิศาจแดง” ตกอยู่ในที่นั่งลำบากมีโอกาสที่จะตกรอบแบ่งกลุ่มค่อนข้างสูงเนื่องจากรั้งบ๊วยของตาราง นอกจากอดเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็ยังอาจจะอดไปเล่นในศึกยูโรปา ลีก รอบเพลย์ออฟเช่นกัน

เรื่องอาการเหวอและผิดพลาดง่ายๆของ โอนานานั้นเป็นมาตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา ซึ่งมานับมือรวมๆแล้วจะใกล้ถึง 10 ลูกแล้วมั้ง

แม้ว่าช่วงเดือนที่ผ่านมา โอนานาจะโชว์ฟอร์มสุดหนึบยิงยังไงก็ไม่เข้าเสียประตูค่อนข้างยาก เซฟอุตลุด จนทำให้สาวก “ปิศาจแดง”หลายคนเริ่มโล่งใจว่าอดีตแข้งอินเตอร์ มิลาน น่าจะปรับตัวเข้ากับพรีเมียร์ลีกได้แล้ว

จนมาถึงเกมล่าสุดที่บุกไปเยือนนี่แหละมันทำ ให้เห็นว่า โอนานาก็ยังเป็นโอนานา ยังเหวอเหมือนเดิม

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ “มะระหวาน” ไม่เข้าใจวิธีเซฟของโอนานา ที่เวลาปัดลูกยิงของคู่แข่งไม่ว่าจะมุมไหนจอมหนึบวัย 25 ปี มักจะปัดบอลให้ตกอยู่หน้าประตูตลอด จนทำให้โดนคู่ต่อสู้ตามซ้ำดาบสองได้หลายลูกเหมือนกัน

หากมาดูลีลาการเซฟของเดวิด เด เคอา จอมหนึบชาวกระทิงดุอดีตตำนานของแมนฯ ยูไนเต็ด มันช่างแตกต่าง เพราะเด เคอา เวลาที่ปัดลูกยิงของคู่ต่อสู้นั้นเจ้าตัวจะปัดทิ้งพ้นหน้าปากประตูทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเฉียดเสาออกหรือปัดเหนือคานออก นานๆทีจะตกตรงหน้าปากประตู

เพราะตอนตัวเองเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูเวลาคู่ต่อสู้ยิงมาก็ต้องพยายามปัดออกนอกสนามไปเลย เพราะหากปัดให้บอลตกอยู่หน้าประตูนั้นโอกาสโดนซ้ำดาบสองและเสียประตูสูงเลย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโอนานาจะมีอาการเหวอไปบ้างอะไรบ้าง แต่เจ้าตัวก็ครองตำแหน่งผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกร่วมกับอลิสสัน เบคเกอร์ และนิก โป๊ป ที่ทั้งหมดเก็บคลีนชีตไปทั้งหมด 5 ครั้ง

จากความผิดพลาดของโอนานานั้น ล่าสุดทางเทน ฮาก ก็ไม่ได้ว่าอะไรมากนักเพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดพลาดกันได้…แต่มันก็ไม่ควรพลาดง่ายๆ แบบนี้ซ้ำไป

ซึ่งบอกได้เลยว่าตั้งแต่ดูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กว่า 20 ปีไม่เคยเห็นโกลคนไหนของ “ปิศาจแดง” ที่พลาดง่ายอะไรแบบนี้บ่อยครั้งขนาดนี้ ขนาดมัสซิโม ตาอิบี อดีตนายด่านชาวอิตาเลียน หรือมาร์ค บอสนิช ผู้รักษาประตูทีมชาติออสเตรเลีย ก็ยังไม่เหวอบ่อยขนาดนี้เลย

ที่จริง เทน ฮาก ก็น่าจะดร็อปโอนานา ไว้ข้างสนามบ้างได้แล้ว เพราะหากปล่อยไปแบบนี้ต่อไปจะทำให้ “ปิศาจแดง” สูญเสียเป้าหมายที่วางเอาไว้ในช่วงต้นฤดูกาลหมดแน่ เพราะตอนนี้เป้าหมายไปให้ไกลที่สุดในถ้วยแชมเปียนส์ ลีก พังทลายลงไปแล้ว

และจากความผิดพลาดในเกมล่าสุดตอนนั่งดูการถ่ายทอดสดหน้าตาของอดีตจอมหนึบอินเตอร์ มิลาน ดูไม่ดีเอามากๆ คงผิดหวังกับตัวเองที่ทำพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

เชื่อว่ามาถึงตอนนี้ เทน ฮาก ควรดร็อป โอนานา และเปิดโอกาสให้อัลทาย บายินดีร์ จอมหนึบมือ 1 ทีมชาติตุรกี ได้ลงวาดลวดลายบ้าง

เพราะได้นั่งดูบายินดีร์ลงเล่นให้ทัพ “ไก่งวง” ในเกมชนะ เยอรมนี 3-2 ลีลาการเซฟไม่ธรรมดาเลยจึงไม่น่าเสียหายถ้าเทน ฮาก จะยอมเปิดใจบ้าง

บางทีถ้าเปลี่ยนแล้วอาจจะดีขึ้นก็เป็นได้!!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *